Monday, July 30, 2007

...ภัยแฝงจากแปรงสีฟัน...

ภัยแฝงจากแปรงสีฟัน
26 เม.ย. 2550 : สิริพันธ์ กล่ำป่วน
ห้องเรียนทันข่าว สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน

"แบคทีเรียที่ซ่อนอยู่ในแปรงสีฟัน จะเดินทางเข้าสู่กระแสเลือด" ก่อให้เกิดอันตรายได้ถึงชีวิต .....
แปรสีฟันเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับทำความสะอาดภายในช่องปาก ปัจจุบันได้มีผลิตภัณฑ์ออกมาหลากหลายรูปแบบ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า แปรงสีฟันอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้มากกว่าที่คิด
เหตุใดแปรงสีฟันจึงอาจฆ่าคุณได้ ? คงเป็นคำถามที่หลาย ๆ คน คาดไม่ถึง แต่เรื่องนี้มีคำตอบ เจมส์ ซอง นักเคมีจาก มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐฯ ระบุว่า แปรงสีฟันที่ใช้งานนานเกินไป ถือเป็นหนึ่งในวัตถุอันตรายในครัวเรือน และปัญหาสุขภาพมากมาย เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไขข้อ และการติดเชื้อเรื้อรัง อาจเกี่ยวพันกับแปรงสีฟันที่ไม่ถูกสุขอนามัย ตามทฤษฎีนั้น ดูเหมือนแบคทีเรียจำนวนมากจะซุกซ่อนอยู่ในแปรงสีฟัน และแบคทีเรียเหล่านี้เดินทางเข้าสู่กระแสเลือดของผู้ใช้โดยตรง ผ่านรอยแผลเล็กๆ ที่เหงือก แบคทีเรียเหล่านี้บางส่วน เกี่ยวข้องกับการอุดตันของเส้นเลือด แนวคิดนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ผลการวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ของมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ในอังกฤษ พบว่า แปรงสีฟันทั่ว ๆ ไป เป็นแหล่งอาศัยของเชื้อโรคประมาณ 10 ล้านตัว ซึ่งรวมถึงแบคทีเรียอันตราย อย่าง staphylococci, streptococcus, E. coli และ candida ขณะเดียวกัน สมาคมทันตกรรมแห่งอังกฤษ ( บีดีเอ) สำทับว่า อันตรายยิ่งร้ายแรงขึ้นหากมีการใช้ แปรงสีฟันร่วมกับคนอื่น ดร. ทาเร็ก ไอดริส ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมจากฮาร์เลย์ สตรีท เปิดเผยว่า มีการตรวจพบ เชื้อไวรัสตับอักเสบเอ, บี และซี ในแปรงสีฟัน และสปอร์ของไวรัสตับอักเสบบีสามารถอยู่รอดได้นานหลายเดือน นอกจากนั้น แปรงสีฟันเปียกชื้นยังเป็นแหล่งกบดานสมบูรณ์แบบของแบคทีเรียร้ายหลาย ชนิด " เกือบจะเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์อย่างมากที่แปรงสีฟันถือเป็นวัตถุอันตรายในบ้าน เราไม่ควรทิ้งแปรงสี ฟันไว้ในห้องน้ำ แล้วใช้แล้วใช้อีกโดยไม่ล้างให้สะอาด เสียก่อน" ไอดริสเสริม
นอกจากนั้น หลายคนยังทิ้งแปรงสีฟันไว้ในแก้วเดียวกับคนอื่น ซึ่งอาจทำให้เชื้อโรคติดต่อถึงกัน หากแปรงสีฟันสัมผัสกัน ความเสี่ยงที่แบคทีเรียในช่องปากจะเข้าสู่กระแสเลือดถูกตอกย้ำจากงานวิจัยเมื่อไ ม่นานมานี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เชื้อแบคทีเรีย porphy-romonas gingivalis เป็นสาเหตุของโรคปริทันต์ ปรากฏอยู่ในเส้นเลือดที่อุดตันรุนแรง การศึกษาของศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบียของสหรัฐฯ ที่เผยแพร่ออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ ระบุว่า แบคทีเรียในช่องปากของอาสาสมัครที่เป็นโรคหัวใจ ไปปรากฏอยู่ในหลอดเลือดหัวใจเช่นเดียวกัน แบคทีเรียนี้ยังเกี่ยวข้องกับการคลอดก่อนกำหนด และการที่ทารกมีน้ำหนักตัวแรกเกิดต่ำ ไอดริสเสริมว่า การสะสมของแบคทีเรียร้ายในระบบเลือด อาจส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และเขาเชื่อว่าในอีก 10-15 ปีข้างหน้า เราอาจต้องฆ่าเชื้อแปรงสีฟันกันเป็นประจำ หรือใช้แปรงสีฟันแบบใช้แล้วทิ้ง

ด้วยข้อมูลทั้งหมดนี้ ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ เปลี่ยนแปรงสีฟันอย่างน้อยทุกๆ 3 เดือน ไม่ควรใช้แปรง สีฟันร่วมกับผู้อื่น

ขอคำแนะนำเรื่องการแปรงฟันจากทันตแพทย์ งดใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็ง เนื่องจากจะทำให้เหงือกเป็นแผล และกลายเป็นช่องทางให้เชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือด และหาปลอกใส่ แปรงสีฟัน หากต้องเก็บไว้ในห้องน้ำ เป็นต้น
เมื่อทราบข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว คุณจำได้หรือไม่ว่าเปลี่ยนแปรงครั้งสุดท้ายเมื่อไร?...

1 comment:

Chanabanana said...

Hei Joy,

Det stemmer alt. Jeg har hørt og lest før om dette. Det er utrolig at bare tannbørste kan bli skummet! Jeg må informere min familie!!